NHỮNG ĐIỂM ĐẾN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU LỊCH HUẾ

Huế là một trong những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, là kinh đô cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Có lẽ chính vì những lí do ấy mà Huế đã giữ lại cho mình rất rất nhiều những cung điện đền đài cổ kính, những văn hóa truyền thống lâu đời.

1.      Đại Nội Huế

Địa chỉ: Phú Hậu, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Nằm ngay bên bờ sông Hương thơ mộng, Đại Nội Huế là một quần thế di tích văn hoá được công nhận là di tích văn hoá thế giới. Quần thế Đại Nội Huế bao gồm Hoàng Thành và Tử Cấm Thành, được bao bọc bởi khu vực Kinh thành.

Đến thăm quan quần thể di tích Đại Nội Huế, địa điểm du lịch Huế bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình cung điện nguy nga, đền đài và miếu thờ bề thế, đồ sộ mang đậm nét kiến trúc thời nhà Nguyễn. Không chỉ có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử, bạn còn được tha hồ chụp ảnh trong không gian kiến trúc độc đáo này.

Đặc biệt hơn nữa, mới đây Đại Nội Huế đã chính thức mở cửa đón khách thăm quan vào ban đêm từ 19 – 22h và đây chính là dịp để bạn “sở hữu” những bức ảnh tuyệt đẹp bên những công trình rực rỡ, lung linh ánh đèn. 

2. Các lăng tẩm Huế

Thời nhà Nguyễn có 13 vị vua nhưng chỉ có 7 lăng tẩm được xây dựng. Mỗi khu vực lăng tẩm đều được chính nhà vua lựa chọn vị trí và kiến trúc nên mỗi lăng tẩm tại nơi đây lại mang những nét kiến trúc riêng với những chi tiết chạm khắc tinh xảo, độc đáo. Đặc sắc nhất phải kể tới Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng và Lăng Khải Định.

·        Lăng Tự Đức

Nằm trong một thung lũng hẹp thuộc làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh, Lăng Tự Đức (hay còn được gọi là Khiêm Lăng) có lẽ là lăng đẹp nhất trong những lăng tẩm của các đời vua nhà Nguyễn bởi sự hài hoà giữa khung cảnh thiên nhiên “sơn thuỷ hữu tình” và không gian kiến trúc bao la, rộng lớn. Được bao bọc giữa bồn bề cây cối xanh mát và nằm gần một hồ nước rộng lớn, lăng Tự Đức hiện lên với nét cổ kính và kiến trúc cầu kì hoà mình trong thiên nhiên thật thơ mộng và không gian thanh bình đến lạ kì.

·        Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng là một lăng tẩm du khách khó có thể bỏ qua với những những đường nét tĩnh tại trong kiến trúc được kết hợp hài hoà với không gian hội hoạ và thơ ca cùng khung cảnh thiên nhiên hoa lá đầy trữ tình, phần nào thể hiện được tính cách uy nghiêm, nghiêm khắc nhưng cũng không kém lãng mạn của nhà vua.

·        Lăng Khải Định

Được xây dựng trên núi Châu Chữ, Lăng Khải Định là nơi yên nghỉ của vị hoàng đế thứ 12 của triều nhà Nguyễn. Tuy có kích thước khiêm tốn hơn so với lăng của các vị vua tiền nhiệm nhưng lăng Khải Định lại được xây một cách vô cùng công phu và tinh xảo trong thời gian đến 10 năm.

Lăng Khải Định là công trình lăng tẩm duy nhất có kiến trúc giao thoa giữa hai nền văn hoá Đông – Tây. Điều ấy được thể hiện qua những tấm phù điêu lộng lẫy được ghép tỉ mỉ bằng sành sứ và thuỷ tinh, những khay trà, vương miện, cùng những vật dụng trang trí hiện đại vào thời bấy giờ như: vợt tennis, đèn dầu,…

3. Chùa Thiên Mụ

Toạ lạc trên ngọn đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, chùa Thiên Mụ hiện lên giữa một không gian thiên nhiên thơ mộng đầy trữ tình và là khơi nguồn cảm hứng cho biết bao tác phẩm thi ca nhạc hoạ.

Từ xa sừng sững tháp Phước Duyên cao ngất, như một biểu tượng mà bất kì ai cũng nhớ tới khi đặt chân đến với thành phố cố đô này. Đến Chùa Thiên Mụ, lắng nghe tiếng chùa âm vang bên tai hoà vang trong cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ nhàng và thư thả hơn trước bộn bề cuộc sống.

4. Sông Hương

Là biểu tượng và cũng là niềm tự hào của người dân xứ Huế, sông Hương hiền hoà như một dải lụa dài mềm mại dài miên man giữa mảnh đất Kinh kỳ mộng mơ. Sông Hương xanh màu ngọc bích, trong vắt như soi bóng cả quang cảnh thành phố nên thơ dưới mặt nước êm ả và lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Biết bao nghệ sĩ khi đi du thuyền ngắm cảnh Hương Giang êm đềm và lắng tai nghe những điệu dân ca xứ Huế truyền thống nơi đây đã tìm thấy nguồn cảm hứng dạt dào để sáng tác nên những áng thơ văn bất hủ. 

5. Biển Lăng Cô

Không chỉ có những di tích lịch sử và văn hoá cổ kính, thành phố Huế còn sở hữu những bãi biển đẹp làm mê say nhiều khách du lịch. Biển Lăng Cô là một bãi biển có phong cảnh thuộc vào loại đẹp nhất Việt Nam với bãi cát trắng dài miên man ôm lấy bờ biển xanh trong vắt là một trong những địa điểm du lịch Huế lựa chọn hàng đầu. Xung quanh bờ biển là những cánh rừng hùng vĩ xanh mát trên nền núi non hùng vĩ, chắc chắn sẽ làm trải nghiệm du lịch Huế của bạn thêm trọn vẹn.

6. Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là địa điểm mua sắm lớn nhất là lâu đời nhất tại thành phố Huế. Chợ Đông Ba gắn với lịch sử hàng trăm năm của những thời vua nhà Nguyễn. Ngày nay, chợ không chỉ là nơi mua sắm cho người dân nội đô mà còn là nơi được nhiều du khách ghé thăm để sắm quà lưu niệm cho người thân và bạn bè cho chuyến du lịch Huế đầy thú vị.

NHỮNG MÓN NGON CỦA DU LỊCH XỨ HUẾ

  1. Cơm Hến

Nhắc tới Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ tới món Cơm hến đầu tiên, bởi món ăn này dân dã, có mặt ở khắp nơi từ những quán ăn nhỏ trong chợ, các ngõ phố tới những nhà hàng sang trọng trong thành phố Huế.

Cơm hến với nguyên liệu chính là hến nhưng phụ gia thì khá nhiều như tóp mỡ chiên giòn, mắm ruốc, rau sống, hoa chuối, giá đỗ, thân khoai môn trắng thái nhỏ, lạc rang… Tất cả trộn lẫn đem lại một hương vị đậm đà và cay nồng rất đặc trưng của xứ Huế.

Món ăn này có thể tìm thấy ở khắp nơi và có giá rất rẻ. Thường các quán bán cơm hến có phục vụ cả bún hến, cháo hến, nếu có nhiều thời gian các bạn nên ăn thử cả những món này nữa. Một vài gợi ý địa điểm ăn cơm hến:

  • Quán ở Cồn Hến, Vĩ Dạ
  • Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định
  • Quán ở số 2 Trương Định
  • Quán Cháo – Bún – Cơm hến ở 98 Nguyễn Huệ
  • Khu vực đường Hàn Mạc Tử
  • Vỉa hè đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc.
  1. Bún bò Huế

Có thể nói đây là món ăn không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn nổi tiếng toàn thế giới. Hầu hết khách du lịch nước ngoài đều biết đến món ăn này bởi rất nhiều bài viết trên báo, tạp chí nước ngoài hay từ những blogger du lịch nổi tiếng đều đề cập tới món Bún bò như một món ăn ngon ở Huế không thể cưỡng nổi.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

  • 13 Lý Thường Kiệt, cạnh nhà khách Công Đoàn
  • Quán “Mụn Rớt” gần chùa Diệu Đế
  • Bún Lệ đường Điện Biên Phủ
  • Quán bún Bà Phụng trên đường Nguyễn Du
  • Bún Bà Mỹ ở 71 Nguyễn Công Trứ
  1. Bánh canh

Có thể nói bánh canh là món ăn nổi tiếng ở khu vực miền Trung, nhưng không phải chỗ nào cũng giống nhau. Ở mỗi tỉnh, món ăn này lại được thay đổi chút ít cho phù hợp với khẩu vị người dân hoặc thay đổi nguyên liệu sẵn có của vùng đất đó. Bánh canh ở Huế cũng vậy, mang hương vị đặc trưng của nước lèo màu đỏ từ gạch cua và tôm, khi nấu trộn lẫn với hạt điều để có màu sắc đẹp hơn. Sợi bánh canh cũng rất đặc biệt, trong suốt, dai mềm mà không nát. Nhắc đến bánh canh ở Huế thì người ta hay nhắc đến bánh canh Nam Phổ và bánh canh Bà Đợi.

Một vài địa điểm thưởng thức món ngon này ở Huế:

  • Quán bánh canh trên đường Phạm Hồng Thái
  • Dốc Phan Bội Châu, Trường An
  • Quán bánh canh cá lóc Thủy Dương ở Hương Thủy
  1. Chè Hẻm

Những hàng chè ở Huế thường nằm trong những con hẻm nhỏ nên tự dưng “Chè Hẻm” trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Và nói tới chè thì chắc không đâu lại có nhiều loại chè như ở Huế. Chỉ tính chè cung đình đã có hơn 36 loại, cầu kỳ từ cách chế biến tới cách

bày biện

Quán chè nổi tiếng nhất ở thành Huế là quán nằm sâu trong hẻm 27 trên đường Hùng Vương của bà Linh Lan. Quán chè mở từ năm 1985 và tới nay bà đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn tận tay lựa từng loại nguyên liệu để nấu chè.

Một số quán chè ở Huế:

  • Các hàng chè di động ở gần công viên Tuổi Trẻ
  • Chè Cung Đình 31 Nguyễn Huệ
  • Chè Sao ở đường Phan Bội Châu
  • Quán chè ở Trương Định
  1. Nem lụi

Nhiều người thường nói “Nem lụi là một trong những món ăn đặc sệt Huế”’. Ngoài nguyên liệu chính là nem lụi được xiên que nướng trên bếp than hồng thì cái ngon của món ăn này chính là ở các loại rau ăn kèm và thứ nước chấm được pha chế từ hàng chục nguyên liệu khác nhau.

Những quán nem lụi ngon ở Huế:

  • Quán trước cửa chợ Đông Ba
  • Quán trên đường Phú Quý – Nguyễn Huệ
  • Quán Hạnh ở 11 Phó Đức Chính
  1. Bún thịt nướng và bánh ướt thịt nướng

Bún thịt nướng và bánh ướt thịt nướng đều có chung nguyên liệu chính là thịt nướng. Món này khá nổi tiếng ở khu vực miền Trung và miền Nam. Thịt nướng được tẩm ướp nguyên liệu khá cẩn thận và tỉ mỉ, khi nướng lên mềm, không bị khô, hơi có vị ngọt đặc trưng. Dù trộn với bún hay cuốn với bánh ướt thì 2 thứ không thể thiếu tạo nên nét đặc biệt của món ăn này là rau sống và nước chấm.

Các quán bún thịt nướng ngon nằm ở khu vực:

  • Đường Kim Long, đường đi chùa Thiên Mụ
  • Cổng chợ Đông Ba
  • Quán bún thịt nướng trên đường Bà Triệu
  • Các món ngon ở Huế có thể mang về làm quà
  •  Bánh chưng Nhật Lệ: là món ăn rất nổi tiếng ở Huế, xuất phát từ con phố Nhật Lệ trong thành nội. Bánh chưng ở đây rất đặc biệt, chỉ nhỏ bằng bàn tay và luôn bán theo cặp.
  •  Tôm chua: một món ăn mang sự tinh tế của người Huế, được làm từ tôm đồng, không quá to cũng không quá nhỏ để có hình thức đẹp. Phải qua tới cả chục công đoạn thì mới có được thành phẩm là hũ tôm chua có màu sắc bắt mắt và hương vị cay nồng đặc trưng.
  • Tré Huế: một món ăn nhìn qua có vẻ giống nem chua, nhưng lại rất khác biệt. Nguyên liệu làm tré đều phải được làm chín và bao gồm rất nhiều loại gia vị. Và tré ngon phải là loại được làm bằng tay chứ không phải làm bằng máy vì khi làm tay các nguyên liệu sẽ không bị nát và giữ được hương vị ban đầu.

Mong rằng với danh sách những địa điểm du lịch đẹp ở Huế của Joys Vietnam trên đây, bạn sẽ có một chuyến du lịch đầy thú vị và nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi đến vùng đất cố đô xinh đẹp này nhé!

Related Stories

Discover

Combo du lịch Quy Nhơn – Tiết kiệm chi...

Quy Nhơn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch ghé thăm...

Combo du lịch Nha Trang với dịch vụ và...

Được mệnh danh là hòn ngọc của biển Đông với thiên nhiên...

Lựa chọn combo du lịch Phú Quốc chất lượng...

Tại Việt Nam, cuối năm là thời điểm lý tưởng cho những...

Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói nhanh...

Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói nhanh đang là giải...

Joys Vietnam tham gia tọa đàm và ký kết...

Ngày 14/11/2022 tại Trung tâm hội nghị Almaz Long Biên, Joys Vietnam...

Xu hướng du lịch chữa lành – Cân bằng...

Việc cân bằng giữa sức khỏe, cảm xúc và phục hồi tinh...

Popular Categories