Tìm hiểu về Tứ động tâm của Phật giáo

Tứ động tâm là 4 Thánh tích quan trọng mà bất cứ tín đồ Phật tử nào cũng muốn đặt chân đến một lần trong đời. Nếu bạn muốn tìm hiểu cụ thể hơn về những địa danh này cũng như ý nghĩa đảnh lễ ở nơi đây, hãy tham khảo thông tin mà Joys Việt Nam chia sẻ trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu về Tứ động tâm

Tứ động tâm hay bốn động tâm, là 4 Thánh tích thiêng liên gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp hoằng hóa của Đức Phật. Sở dĩ bốn địa danh này được gọi là “động tâm” là vì những Phật tử đến đây hành hương đều có chung một cảm xúc làm lay động trái tim vô cùng chân thực. Bên cạnh đó, họ cảm nhận được một nguồn năng lượng vô hình thúc đẩy mạnh mẽ khiến tâm tưởng càng vững tin vào sự nghiệp tu tập, cũng như chân lý và đạo pháp của Đức Phật. 

Tứ động tâm-1

Dưới đây là chi tiết về Tứ động tâm ghi dấu 4 sự nghiệp trọng đại của Đức Phật:

Khu vườn nơi Phật đản sanh – Lumbini (Lâm Tỳ Ni)

Lumbini (Lâm Tỳ Ni) là một khu vườn đẹp và thanh tịnh nằm phía Tây thành quốc Kapilavastu (Ca Tỳ La Vệ). Quang cảnh quanh chùa được bao phủ bởi bóng mát của cây và màu xanh mát mắt.  Đây được cho là nơi mà Hoàng hậu Maya hạ sinh Thái tử Tất Đạt Đa hay chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này – người đã khai sinh ra Phật giáo. 

So với nhiều thế kỷ trước, vườn Lâm Tỳ Ni hiện nay được nhiều vị hành giả và học giả Phật giáo thường xuyên ghé thăm để chiêm ngưỡng và tìm hiểu các di tích tôn giáo nổi tiếng của đạo Phật tại Lumbini.

Năm 1997, nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới. Phật tử hành hương đến đây sẽ có cơ hội thăm quan đền thờ Hoàng hậu Maya, Hồ nước thiêng Maya, cây Bồ Đề, Trụ đá Vua A Dục và Bảo tàng Lâm Tỳ Ni.

Nơi Phật thành đạo – Bodhgaya (Bồ Ðề Ðạo Tràng)

Trong Tứ động tâm thì Bodhgaya là một trong những nơi nổi tiếng nhất mà các tín đồ Phật tử khắp nơi luôn ao ước có cơ hội được đến chiêm bái một lần trong đời. Đây là Thánh tích có cây bồ đề mà Đức Phật đã ngồi thiền định hơn 49 ngày đêm, sau đó Ngài đã thấu hiểu và giác ngộ thành đạo.

Tứ động tâm-2

Thánh tích nổi bật nhất trong quần thể này là đền Mahabodhi (hay còn có tên gọi là tháp Đại Giác). Đây là công trình vô cùng độc đáo với bốn mặt đều được chạm trổ rất tinh vi. Phía sau ngôi đền chính là cây bồ đề linh thiêng với cành lá xum xuê rất xanh tươi, bao bọc xung quanh là một vòng tường thấp bằng đá. Nằm dưới bóng mát của cây bồ đề có một phiến đá sa thạch đỏ – nơi Đức Phật ngồi khi thiền – sau này được đặt  tên là “Vajrasana”.

Nếu du khách đi theo tour du lịch joys hành hương xứ Phật đến Bồ Đề Đạo Tràng thì còn có thể được ghé thăm An Việt Nam Phật Quốc Tự – một ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Bodhgaya.

Nơi Phật chuyển pháp luân và thuyết pháp – Sarnath (vườn Lộc Uyển)

Lần đầu tiên Đức Phật Thích Ca giảng pháp là tại vườn Sarnath (Lộc Uyển) cho năm anh em đồng tu khổ hạnh Kiều Trần Như. Các chư vị cũng đã thấu hiểu giáo lý và giác ngộ. Vì vậy, bài thuyết giảng này sau đó được coi như kinh Chuyển Pháp Luân, đánh dấu kỷ nguyên huy hoàng của Phật giáo kéo dài tới ngày nay.

Trong lịch sử, các công trình Thánh tích tại vườn Lộc Uyển đã bị tàn phá nhiều, nhưng hiện vẫn còn giữ được những nét đặc trưng nhờ các di tích như: Tháp Dhamekh, Tháp Dharmarajika, Tháp Chaukhandi, Tịnh xá Mulagandhakuti, Viện bảo tàng khảo cổ Sarnath Archaeological.

Nơi Phật niết bàn – Kusinara (Câu Thi Na)

Đây là Thánh tích cuối cùng trong Tứ động tâm của Đức Phật, nơi Ngài niết bàn giữa hai cây sa la (sa la song thọ). Được biết Câu Thi Na là kinh đô của tiểu quốc Malla. Mặc dù nhỏ và nghèo nàn hơn các nước hưng thịnh thời bấy giờ nhưng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại chọn đây là đây là nơi làm diệt độ. Nguyên nhân là vì Câu Thi Na đồng thời cũng là kinh đô của Chuyển Luân Thánh Vương Thiện Kiến – một trong những tiền thân của Đức Phật. Cũng bởi vậy mà sau này, kim thân của Ngài được hỏa táng theo đúng nghi thức tang lễ của một vị Chuyển Luân Thánh Vương.

Đến Kusinara, các du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật niết bàn tại Chùa Mahaparinirvana (Ðại Niết Bàn), sau đó ghé qua Tháp Mahaparinirvana (Tháp Ðại Niết Bàn), Vườn Sala Song Thọ và cuối cùng là đến Tháp Ramabhar để cầu nguyện và tưởng niệm kim thân Đức Phật.

Tham gia chuyến hành hương đến Tứ động tâm cùng Joys Việt Nam

Tứ động tâm-3

Để đáp ứng nhu cầu đến các địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng quốc tế, mà cụ thể là ghé thăm Tứ động tâm tại Ấn Độ, Joys Việt Nam đã thiết lập lịch trình cho nhiều tour du lịch hành hương dài ngày xuyên quốc gia. Quý khách sẽ có cơ hội đi qua rất nhiều những Thánh tích liên quan đến Đức Phật để thỏa mong muốn hướng đạo, hành lễ và tăng thêm niềm tin vào quá trình tu tập của chính mình. 

Chi tiết thông tin các chuyến đi cũng như chi phí cụ thể về tour, Joys Việt Nam mời Quý khách tìm hiểu thêm tại website chính thức của chúng tôi hoặc liên hệ thông qua: 

Joys Vietnam

Facebook: Joys Vietnam

Hotline: 024 7308 2288

Related Stories

Discover

Combo du lịch Quy Nhơn – Tiết kiệm chi...

Quy Nhơn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch ghé thăm...

Combo du lịch Nha Trang với dịch vụ và...

Được mệnh danh là hòn ngọc của biển Đông với thiên nhiên...

Lựa chọn combo du lịch Phú Quốc chất lượng...

Tại Việt Nam, cuối năm là thời điểm lý tưởng cho những...

Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói nhanh...

Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói nhanh đang là giải...

Joys Vietnam tham gia tọa đàm và ký kết...

Ngày 14/11/2022 tại Trung tâm hội nghị Almaz Long Biên, Joys Vietnam...

Xu hướng du lịch chữa lành – Cân bằng...

Việc cân bằng giữa sức khỏe, cảm xúc và phục hồi tinh...

Popular Categories