Cẩm nang bỏ túi khi đi du lịch Phú Yên – món quà thiên nhiên ban tặng

Phú Yên là tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung bộ, một vùng đất có bề dày lịch sử – văn hóa, có vị trí rất quan trọng trong tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 84 di tích. Trong đó, có 1 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia và 62 di tích cấp tỉnh. Toàn tỉnh có 185 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, trong đó có 4 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Nghệ thuật bài chòi; Lễ hội cầu ngư; Nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm; Lễ cúng trưởng thành của người Ê đê). Đặc biệt, Nghệ thuật bài chòi tỉnh Phú Yên cùng với bài chòi Trung bộ Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với hệ thống di sản văn hóa vật thể, Phú Yên còn bảo tồn và phát huy được nhiều di sản văn hóa phi vật thể với nhiều loại hình đa dạng, phong phú như: Lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca dân vũ; đặc biệt lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển và nghệ thuật trình diễn Trống đôi, Cồng ba, Chiêng năm của đồng bào dân tộc Chăm, Bana ở miền núi Phú Yên, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Phú Yên còn có các lễ hội liên quan đến danh nhân lịch sử (Lương Văn Chánh, Lê Thành Phương), các lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng…

Về cảnh quan thiên nhiên, Phú Yên còn sở hữu nhiều bãi biển rộng lớn, nước trong xanh, bờ cát mịn trải dài gần 200 km bờ biển, gắn với nhiều đầm, vịnh cảnh quan thiên nhiên đẹp, nổi bật nét kiến tạo địa chất độc đáo như gành Đá Đĩa, Hòn Yến, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, Bãi Xép, Bãi Môn – Mũi Điện, Vũng Rô, núi Đá Bia, Hòn Nưa. Ngoài ra, nhờ thiên nhiên ưu đãi, Phú Yên có nhiều đặc sản văn hóa ẩm thực như sò huyết Ô Loan, ốc nhảy, ghẹ đầm Cù Mông, cá ngừ, bánh tráng lòng heo Hòa Đa, bò một nắng, các sản vật tôm, mực, cá miền biển và nước ngọt có vai trò quan trọng trong việc tạo dấu ấn đối với khách du lịch…

  1. Gềnh Đá Đĩa (~42km)

Ghềnh Đá Đĩa hay còn gọi là Gành Đá Đĩa thuộc địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau, ngay ngắn cùng vươn mình ra biển. Bãi đá với hàng nghìn những phiến đá đen óng huyền bí đã mang đến cho Phú Yên món quà vô giá.

Ghềnh đá đĩa

2. Đầm Ô Loan (Cách Tuy Hòa 22km)

Nằm trên quốc lộ 1A cách thành phố Tuy Hoà khoảng 22km về phía bắc, Ô Loan có diện tích 1570km, nổi danh là một đầm nước lợ nằm sát cửa biển với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc và yên bình. Toạ lạc sát chân đèo Quán Cau; từ trên đèo nhìn xuống, đầm có hình dáng như một con chim phượng hoàng đang dang đôi cánh phủ rợp cả vùng.

Đầm Ô Loan

3. Vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài có diện tích mặt nước 130,45 km², được tạo thành nhờ dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển độ 15 km tạo thành bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông trông giống hình đầu con kỳ lân. Khi đi đường bộ lên đến đỉnh dốc Găng nằm trên quốc lộ 1A, người ta có thể nhìn thấy quang cảnh của vịnh này với rừng dừa bao bọc khu vực bờ của vịnh và vòng cung núi bao bọc khu vực vịnh Xuân Đài. Tất cả tạo nên một bức tranh sơn thủy hài hòa và thơ mộng.

Vịnh Xuân Đài

4. Hòn Nưa

Hòn Nưa là một hòn đảo nằm ngay dưới chân đèo Cả, thuộc vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa (Phía bắc đảo thuộc tỉnh Phú Yên, còn phía nam đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa) và có đỉnh núi cao 105 m so với mực nước biển. Ngày trước Hòn Nưa còn có tên là Trụ tự, là nơi được các vua chúa xem như là cột mốc tự nhiên để chia ranh giới hành chính giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Đến với Hòn Nưa thích hợp nhất là nên cùng bạn bè cắm trại ở lại qua đêm, ăn hải sản nướng và hít thở không khí trong lành ngoài biển cả.

Hòn Nưa

Địa điểm ăn uống Phú Yên:

Cơm gà Tuyết Nhung – 189 Lê Thánh Tôn
Bún cá Đất Phú – 169 Lê Thánh Tôn
Cá ngừ đại dương Bà Tám – 289 Lê Duẩn

Bánh bèo chén – 92 Lê Trung Kiên
Bánh mỳ, bánh bao cô Bé – 136 Nguyễn Huệ
Nem Ninh Hòa – 159 Lê Thánh Tôn
Bánh hỏi lòng heo – 118 Hùng Vương
Thịt xiên nướng quảng trường 1/4
Bánh canh ghẹ – 27 Tản Đà
Súp trứng – số 9 Nguyễn Huệ
Xôi chiên chim – 260 Trần Hưng Đạo
Ốc béo – 117 Lê Trung Kiên
Chim cút nướng – 370 Trường Chinh

Cùng JoysVietnam khám phá Phú Yên nhé !

Related Stories

Discover

Combo du lịch Quy Nhơn – Tiết kiệm chi...

Quy Nhơn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch ghé thăm...

Combo du lịch Nha Trang với dịch vụ và...

Được mệnh danh là hòn ngọc của biển Đông với thiên nhiên...

Lựa chọn combo du lịch Phú Quốc chất lượng...

Tại Việt Nam, cuối năm là thời điểm lý tưởng cho những...

Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói nhanh...

Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói nhanh đang là giải...

Joys Vietnam tham gia tọa đàm và ký kết...

Ngày 14/11/2022 tại Trung tâm hội nghị Almaz Long Biên, Joys Vietnam...

Xu hướng du lịch chữa lành – Cân bằng...

Việc cân bằng giữa sức khỏe, cảm xúc và phục hồi tinh...

Popular Categories